ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
TRƯỜNG MẦM NON SAO SÁNG
Giai đoạn 2016-2020
Trải qua bao thập kỷ, Đảng và Nhà nước ta luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu. Giáo dục đào tạo đóng vai trò quan trọng là nhân tố chìa khóa, là động lực thúc đẩy phát triển nền kinh tế chính trị, xã hội. Cùng với sự phát triển chung của ngành giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân, trường MN Sao Sáng đã có những thành tích nổi bật. Năm học 2015 – 2016 nhà trường đạt trường chuẩn Quốc Gia mức độ I, kiểm định đạt chất lượng cấp độ 2 góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của quận Thanh Xuân. Bên cạnh những thành tích đạt được, trường MN Sao Sáng vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Để phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục những khó khăn, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển toàn diện, vững chắc. Tiến tới, trường mầm non Sao Sáng phấn đấu đứng trong vị trí tốp đầu về chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ của ngành giáo dục quận Thanh Xuân, là trung tâm văn hóa giáo dục của địa phương. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng trong việc thực hiện nhiệm vụ chiến lược "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" của Thủ đô. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và thành phố Hà Nội, Đề án phát triển giáo dục của UBND quận Thanh Xuân, trường MN Sao Sáng xây dựng "Đề án phát triển giáo dục trường MN Sao Sáng giai đoạn 2016-2020 "
PHẦN THỨ NHẤT
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
I. Những kết quả nổi bật:
1. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo:
- Thực hiện sự chỉ đạo, bám sát các chương trình, nghị quyết của phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân đề ra, nhà trường huy động các đoàn thể, khối, tổ chuyên môn thực sự vào cuộc đối với việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục trong nhà trường;
- Trường Mầm non Sao Sáng đã chủ động trong hướng dẫn, kiểm tra toàn diện các tổ, khối, lớp...thực hiện nhiệm vụ năm học đề ra. Công tác quản lý về tài chính, công tác nuôi dưỡng trong nhà trường ngày càng chặt chẽ, khoa học hơn;
- Để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với UBND quận Thanh Xuân, phòng GD&ĐT quận, đề xuất các giải pháp thực hiện, chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, đội ngũ giáo viên và viên chức đáp ứng nhu cầu dạy học của nhà trường.
- Công tác an ninh, vệ sinh, an toàn trường học được quan tâm; chỉ đạo tổ chức tuyển sinh, đảm bảo "An toàn - Nghiêm túc- Chất lượng " đúng quy chế; việc tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và dạy học được chú trọng. Công tác cải cách hành chính, công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường tiếp tục được quan tâm sát sao.
2. Quy mô mạng lưới lớp học; Công tác đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia
2.1. Quy mô phát triển: Tính đến năm học 2015-2016, trường mầm non Sao Sáng có 9 lớp học với 430 học sinh (tăng 38 học sinh so với cùng kỳ năm trước), cụ thể:
Khối
|
Số lớp
|
Số học sinh
|
BÉ
|
3
|
129
|
NHỠ
|
3
|
158
|
LỚN
|
3
|
143
|
TỔNG SỐ
|
9
|
430
|
- Học sinh đạt tỷ lệ chuyên cần 83.8 – 91.2%, 100% trẻ em 5 tuổi được phổ cập làm tiền đề chuẩn bị vào lớp 1.
- Nhà trường phân bổ sĩ số học sinh đều ở 3 khối lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn phường.
2.2. Cơ sở vật chất: Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất nhà trường được UBND Quận Thanh Xuân đặc biệt quan tâm xây mới khu nhà 4 tầng gồm 9 phòng học, một số phòng hiệu bộ, chức năng; trang thiết bị được nâng cấp, đầu tư theo hướng đồng bộ, đạt chuẩn, đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học; khung cảnh sư phạm khang trang, sạch đẹp hơn.
- 100% các lớp được trang bị hệ thống trang thiết bị CNTT (đầu tư máy tính, tivi cho một số phòng học và 1 máy chiếu cho phòng chức năng; trang thiết bị hệ thống camera, khu chế biến thức ăn); Bếp ăn bán trú của nhà trường theo hệ thống bếp 1 chiều, được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
2.3. Trường đạt nhiều thành tích cao trong các phong trào thi đua của Quận như:
+ Đạt giải A2 Tiết mục đơn ca trong Hội thi “Tiếng hát Thầy và trò ngành giáo dục và đào tạo Quận Thanh Xuân năm học 2014 - 2015”.
+ Đạt 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích cấp Quận về bài giảng E learning, đạt giải Ba gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ thông tin trong Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ 3 ngành GD&ĐT năm học 2014-2015.
3. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
- Cán bộ quản lý: 03 đồng chí; đảm bảo đủ về số lượng theo định biên của trường; Ban giám hiệu nhà trường có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có năng lực quản lý, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước các công việc được phân công phụ trách.
- Giáo viên và nhân viên: tổng số là 33 người (giáo viên 26 người; nhân viên 7 người); cơ bản đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu ở các bộ phận…theo định biên. Đội ngũ giáo viên, nhân viên có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề. Một số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quận. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn; tỷ lệ trên chuẩn là 46.2%
- Số CBGVNV là đảng viên: 08 người, đạt tỉ lệ 24.2%.
4. Chất lượng giáo dục toàn diện
Chất lượng giáo dục trong nhà trường được nâng lên trong từng năm học; nhà trường quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội; chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, pháp luật, thể chất, đảm bảo sự phát triển toàn diện lành mạnh về sức khoẻ, trí tuệ, đạo đức, tình cảm cho học sinh. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì. Công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học sinh được chú trọng và quan tâm.
Hoạt động bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ được nhà trường đặc biệt quan tâm; hằng năm nhà trường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên các khối lớp, đặc biệt là các cô giáo trẻ mới ra trường, từ đó trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo nâng lên đáng kể. Nâng cao hiệu quả trong mỗi giờ dạy, phát động các phong trào thi đua dạy tốt- học tốt, tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp Trường, cấp Quận, qua đó động viên, khuyến khích các cô giáo có những bài giảng hay, giờ học sáng tạo, phát huy tính tích cực ở trẻ.
5. Công tác xã hội hóa giáo dục
- Nhà trường đã phối hợp với hội Khuyến học của phường quan tâm, giúp đỡ đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, tổ chức lễ trao thưởng cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi và học sinh nghèo vượt khó vào các ngày Tết nguyên đán, ngày Tết thiếu nhi...;
- Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp đều tích cực hoạt động, quan tâm chăm lo đến các hoạt động giáo dục của nhà trường; là chiếc cầu nối tới toàn thể các phụ huynh trong trường, ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình các phong trào thi đua.
6. Đánh giá chung
Trong những năm gần đây, trường Mầm non Sao Sáng đã phát triển từng bước vững chắc và có sự đột phá. Công tác phát triển số lượng và chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng học tập các khối lớp được tăng cường đầu tư; trang thiết bị CNTT được đầu tư đồng bộ. Khung cảnh sư phạm nhà trường ngày càng khang trang hiện đại. Đội ngũ CBGV, NV được tăng cường, đảm bảo chất lượng chuyên môn và năng lực sư phạm. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn năm sau cao hơn năm trước. Các hoạt động phong trào thi đua được tổ chức sôi nổi, thiết thực, có ý nghĩa. Công tác quản lý giáo dục có nhiều biện pháp linh hoạt, hiệu quả.
* Nguyên nhân của những kết quả
- Nhà trường nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, kịp thời sát sao của các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND quận và phường. Sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo sát sao về chuyên môn, nghiệp vụ của phòng GD&ĐT;
- Sự phối hợp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của các đoàn thể nhà trường, ban giám hiệu và các bậc cha mẹ học sinh nhà trường;
- Công tác tham mưu đắc lực, kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường với phòng GD&ĐT quận;
- Sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; ý thức cầu thị, tích cực đổi mới trong công tác quản lý và chỉ đạo của toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường.
II. Hạn chế
1. Công tác lãnh đạo chỉ đạo: Việc quản lý giáo dục đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa thật sự sát sao và hiệu quả.
2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: Công tác tham mưu của các tổ trưởng chuyên môn, đoàn thể trong nhà trường đôi khi chưa chủ động. Một số giáo viên tuổi cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu dạy học theo hướng hiện đại hóa như hiện nay. Một số giáo viên và nhân viên trong độ tuổi sinh đẻ, nhiều đồng chí có con nhỏ và nghỉ thai sản. Một số giáo viên mới vào nghề kinh nghiệm, năng lực còn hạn chế.
3. Số lượng giáo viên tham gia thi “Giáo viên giỏi” các cấp hàng năm chưa cao. Hoạt động của các đoàn thể trong nhà trường chưa thật đều tay. Chưa mạnh dạn áp dụng những hình thức đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả công tác.
4. Công tác xã hội hóa: Việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa đầu tư nguồn lực cho giáo dục trong nhà trường còn hạn chế vì chưa có cơ chế cụ thể. Công tác Hội cha mẹ học sinh chưa có những hoạt động sáng tạo vẫn còn thụ động.
* Nguyên nhân của những hạn chế:
- Kinh nghiệm quản lý nhà nước của CBQL nhà trường còn hạn chế, chưa thực sự đồng đều.
- Chưa có nhiều hình thức, động viên, khuyến khích giáo viên tham gia thi “Giáo viên dạy giỏi” các cấp kịp thời.
- Chưa phát huy hết tiềm năng thế mạnh của các đoàn thể trong nhà trường, hội cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục.
Phần thứ hai
MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2016-2020
Trường mầm non Sao Sáng là đơn vị sự nghiệp Giáo dục công lập, địa điểm tại ngõ 58 phố Hoàng Đạo Thành - phường Kim Giang - Quận Thanh Xuân - Hà Nội. Khi mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường rất thiếu thốn, phòng lớp chật chội với 6 lớp và 250 học sinh, nhưng tập thể CBGV trong trường đã đoàn kết quyết tâm phấn đấu khắc phục mọi khó khăn xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Hơn 30 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, trường MN Sao Sáng đã có những bước chuyển biến vượt bậc, đạt được những thành tích đáng kể trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ; xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhân viên đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.Năm 2016 trường mầm non Sao Sáng được UBND thành phố Hà Nội công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Trong bối cảnh công cuộc đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT đang diễn ra mạnh mẽ, với sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội, GD&ĐT Thanh Xuân trong đó có trường mầm non Sao Sáng có nhiều cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ và vận dụng những cơ chế chính sách mới để tiếp tục phát triển toàn diện, vững chắc, có sự đột phá và những điểm mới. Tuy nhiên do giáo dục liên quan đến mọi mặt đời sống xã hội nên sẽ phức tạp và đương nhiên là rất khó khăn. Kinh tế xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao đòi hỏi Ban giám hiệu nhà trường, nhất thiết phải có những hình thức tổ chức để nâng cao chất lượng giáo dục mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân; tác động tiêu cực của kinh tế thị trường và các vấn đề xã hội dễ làm phát sinh những vấn đề phức tạp tác động đến môi trường giáo dục; Mức độ phát triển và chất lượng giáo dục giữ các giáo viên các khối, các lớp chưa đồng đều. Một số bộ phận giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu đỏi mới và hội nhập quốc tế .Để chuẩn bị cho chiến lược phát triển lâu dài, trường mầm non Sao Sáng phải có lộ trình chuẩn bị những điều kiện thiết yếu để đáp ứng nhanh chóng việc đổi mới, tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn và nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục theo phương châm phát triển: Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa.
I. Mục tiêu
Đến năm 2020, trường mầm non Sao Sáng sẽ có cơ sở vật chất trường lớp khang trang, trang thiết bị dạy học hiện đại; đội ngũ nhà giáo và CBQL có phẩm chất và năng lực, trình độ chuyên môn cao; là một trong những trường tốp đầu trong quận về chất lượng giáo dục toàn diện trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, thể chất, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học; giữ vững các phong trào và vị trí thi đua khen thưởng với nhiều chỉ tiêu thi đua; đáp ứng nhu cầu gửi con của người dân trong địa bàn phường Kim Giang.
II. Một số chỉ tiêu cơ bản
- Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi học: số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đạt 98%, duy trì 100% trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo;
- 100% các lớp thực hiện chương trình đổi mới giáo dục mầm non và ứng dụng tin học trong quản lý và giáo dục trẻ;
- Tỷ lệ trẻ đạt chuẩn phát triển đạt 98% trở lên;
- Giảm tỷ lệ trẻ mầm non suy dinh dưỡng xuống dưới 1,2%;
- Duy trì chất lượng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, kết quả kiểm định chất lượng cấp độ 2 vào năm 2020;
Về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- 80% giáo viên có trình độ trên chuẩn; 80% giáo viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giảng dạy;
- Cán bộ quản lý phải có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên và qua đào tạo về nghiệp vụ quản lýgiáo dục;
- Đảm bảo 100% đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó 80% đạt từ khá trở lên; Ban giám hiệu nhà trường đạt chuẩn về lý luận chính trị và có trình độ đào tạo trên chuẩn.
- Chú trọng, quan tâm đến công tác phát triển Đảng viên. Phấn đấu đến năm 2020 có 40% cán bộ, giáo viên, nhân viên là đảng viên.
III. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo:
- Sau khi được phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân phê duyệt "Đề án phát triển giáo dục trường MN Sao Sáng giai đoạn 2016-2020, nhà trường sẽ xây dựng các kế hoạch tổ chức thực hiện theo từng nhóm giải pháp; phân công phân nhiệm rõ chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban, tổ...; hàng năm sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh chỉ tiêu và biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường;
- Tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức để tuyên truyền sự cần thiết xây dựng và thực hiện "Đề án phát triển giáo dục trường MN Sao Sáng giai đoạn 2016-2020" nâng cao nhận thức, trách nhiệm, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong nhà trường; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể, bộ phận, đặc biệt là đội ngũ các bộ quản lý, trong tổ chức thực hiện phương hướng, chiến lược góp phần đổi mới chất lượng giáo dục của nhà trường;
- Tổ chức các buổi trao đổi lấy ý kiến đóng góp của các đoàn thể trong nhà trường và cha mẹ học sinh; tranh thủ sự quan tâm và ủng hộ của các cấp lãnh đạo như UBND quận Thanh Xuân, phòng GD&ĐT về thực hiện "Đề án phát triển giáo dục trường MN Sao Sáng giai đoạn 2016-2020
- Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp; trong đó tập trung quyết liệt tháo gỡ các vấn đề khó, mới như: phương thức tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng sống…
- Cân đối nguồn lực đầu tư, tập trung xây dựng cở sở vật chất lớp học hiện đại; nâng cao chất lượng đầu tư, quản lý đầu tư, khai thác cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; coi trọng công tác phát triển đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, công tác chính trị, tư tưởng trong các nhà trường; phát huy dân chủ, tạo môi trường giáo dục trung thực, công bằng, sáng tạo và thân thiện; tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách để các cá nhân tham gia tích cực.
- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Dạy tốt- học tốt - quản lý tốt"; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường giáo dục thể chất, thẩm mỹ và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.
- Quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực học đường; phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động giáo dục tại nhà trường. Tôn vinh kịp thời, khen thưởng xứng đáng các cá nhân có thành tíchxuấtsắc và đóng góp nổi bật cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
- Chủ động tham mưu với UBND quận và tham mưu,tư vấn kịp thời với phòng GD&ĐT để tạo điều kiện các cơ chế đặc thù để phát triển chất lượng giáo dục.
2. Tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ chuẩn hóa, hiện đại hóa
- Tích cực chủ động đề xuất tham mưu với các cấp lãnh đạo, thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.
- Tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung các khối lớp phù hợp với nhu cầu thực tế của phụ huynh trên địa bàn phường; Đồng thời cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các phòng học, phòng chức năng của trường giảm dần số học sinh mỗi lớp, để không vượt quá quy định.
3. Tập trung đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường
- Duy trì và phát huy kết quả giáo dục toàn diện đã đạt được; thực hiện nghiêm túc việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trẻ theo đúng chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả cao. Tất cả nội dung chương trình, phương pháp dạy và học theo quan điểm “ Lấy trẻ làm trung tâm”, giúp học sinh phát triển toàn diện về 5 lĩnh vực.
- Quan tâm, hướng dẫn, đầu tư về bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Nâng cao nhận thức, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về tư cách đạo đức nhà giáo, đặc biệt với những giáo viên trẻ mới vào nghề, tạo mặt bằng chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
- Tập trung bồi dưỡng mũi nhọn trong giáo viên và các lớp điểm chuyên đề bằng nhiều hình thức: tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa tập huấn về phương pháp đổi mới; tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu theo chuyên đề; tổ chức các hoạt động cho trẻ được tham gia trải nghiệm.
- Tạo điều kiện cho giáo viên trong diện quy hoạch đủ điều kiện tham gia học lớp trung cấp lý luận chính trị do quận ủy tổ chức.
- Chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp cùng nhà trường đạt các chỉ tiêu thi đua đề ra trong từng năm.
- Tạo điều kiện cho Ban chấp hành công đoàn, Chi đoàn thanh niên, Thanh tra nhân dân....được hoạt động đúng chức năng.
- Phối hợp với hội cha mẹ học sinh nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa, tham mưu với các cấp chính quyền tại địa bàn phường để tranh thủ sự giúp đỡ về nguồn lực.
4. Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý
- Thực hiện tốt việc phân cấp, phân quyền trong quản lý; coi trọng quản lý chất lượng và hiệu quả công việc. Tăng quyền tự chủ, trách nhiệm xã hội của các cá
nhân về nội dung, chất lượng giáo dục toàn diện, tài chính, nhân sự và trong tổ
chức thực hiện nhiệm vụ của nhà trường; phát huy dân chủ rộng rãi trong công
tác giáo dục.
- Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục chủ động trong công việc, thực hiện tốt chức năng tham mưu với GD&ĐT;
- Tăng cường công tác cải cách hành chính; xây dựng và thực hiện quy định văn hóa - văn minh trường học; trước hết CBQL nhà trường phải có tinh thần chủ động đổi mới, có quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục; học hỏi, tìm tòi đặc biệt là phải tư duy để lựa chọn và mạnh dạn thực hiện đồng bộ các giải pháp thật sự phù hợp với nhà trường mà mình quản lý; phát huy sự sáng tạo, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong tổ chức các hoạt động giáo dục; đổi mới thực sự hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên; tăng cường tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm với đại diện chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh để lắng nghe ý kiến góp ý về công tác giáo dục;
- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, chống mù chữ; tổ chức, thực hiện nghiêm túc đúng quy chế tuyển sinh và kiểm định chất lượng giáo dục.
- Phối hợp với UBND phường Kim Giang, phòng GD&ĐT làm tốt công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, quan tâm xây dựng Chi bộ đảng và Công đoàn, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa các đoàn thể trong nhà trường.
- Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong nhà trường đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm tránh lãng phí. Nâng cao trách nhiệm quản lý cơ sở vật chất, khai thác sử dụng trang thiết bị của các nhà trường; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành.
5. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên đáp ứng nhu cầu đổi mới của toàn ngành và xã hội.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 40/CT-TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 111KH/UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng tổ chức Đảng và phát triển Đảng viên mới trong trường học;
- Rà soát, đánh giá đội ngũ CBGVNV nhà trường để xây dựng quy hoạch, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác giáo dục và tình hình thực tế;
- Thực hiện nghiêm túc đúng quy trình, quy định, khách quan, công khai trong công tác đánh giá công chức, viên chức, lao động hàng tháng, trong công tác quy hoạch cán bộ.
- Thực hiện nghiêm túc việc tham gia các lớp bồi dưỡng về quản lý nhà nước, lý luận chính trị và ứng dụng CNTT cho 100% CBQL và viên chức diện quy hoạch; tăng cường tổ chức các hội thảo chuyên đề; tạo điều kiện cho CBQL và giáo viên đi học nâng cao trình độ; thực hiện phổ cập ngoại ngữ cho giáo viên đảm bảo chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND Quận.
- Công tác khen thưởng, kỷ luật cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo khách quan, công bằng, kịp thời. Xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong CBQL, GV, NV.
6. Khuyến khích xã hội hóa giáo dục
- Huy động sự tham gia của toàn xã hội để tăng nguồn đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo. Khuyến khích các tổ chức và người dân, đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường.
- Triển khai thực hiện mô hình quản lý khai thác cơ sở vật chất theo hình thức hợp tác phục vụ việc vui chơi, tập luyện thể dục thể thao của trẻ em nhân dân trên địa bàn phường.
- Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đào tạo; phát huy vai trò và tác dụng tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh; đổi mới việc phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục toàn diện; đảm bảo hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thực sự là hiệu quả, tránh hình thức
- Xây dựng mối quan hệ thường xuyên giữa nhà trường và cấp ủy, chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội trong việc tham gia giữ gìn an ninh an toàn trường học; làm chuyển biến chất lượng, phát triển giáo dục...
- Phối hợp với Hội Khuyến học phường để thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, đào tạo; duy trì việc tổ chức lễ vinh danh giáo viên giỏi các cấp hàng năm.
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án, chủ động phối hợp với phòng giáo dục và đạo tạo quận tham mưu, đề xuất với lãnh đạo cấp trên những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ. Chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch; Thực hiện và đôn đốc các bộ phận thực hiện nhiệm vụ được phân công, định kỳ hàng tháng tổng hợp kết quả thực hiện.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức hội nghị sơ kết định kỳ 2 lần/năm: vào cuối học kỳ I và tổng kết năm học hàng năm.
- Rà soát đội ngũ CBQL, GV, NV xây dựng kế hoạch tuyển dụng bổ sung năm 2016, 2017.
- Hướng dẫn các lớp học trong nhà trường về việc đánh giá, xếp loại CB, GV, NV, các danh hiệu thi đua, bổ sung quy hoạch các năm học theo kế hoạch.
- Tham mưu, đề xuất, giới thiệu với Đảng ủy phường về công tác phát triển đảng viên mới, phấn đấu đảm bảo số lượng 03 đảng viên mới/năm học.
- Định kỳ 6 tháng (tháng 6)vàmột năm (tháng 12) tổng hợp kết quả thực hiện, những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị để báo cáo phòng GD&ĐT quận.
- Phối hợp với UBND phường làm tốt công tác phổ cập giáo dục, chống mù chữ; công tác khuyến học; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về giáo dục theo phân cấp quản lý.
- Tổ chức rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.
2. Các đoàn thể, tổ, bộ phận trong nhà trường
Theo chức năng nhiệm vụ được giao, các tổ, khối, đoàn thể trong nhà trường chủ động, phối hợp với Ban giám hiệu để thực hiện nhiệm vụ, trong đó tập trung một số nội dung chủ yếu
2.1. Cấp ủy, chi bộ
Tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn công tác phát triển đảng viên trong nhà trường;
- Hướng dẫn tới từng đảng viên để phổ biến, quán triệt nội dung phương hướng, chiến lược và xây dựng phát triển nhà trường; triển khai thực hiện đến đông đảo cán bộ, đảng viên
- Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường.
2.2. Ban chấp hành công đoàn
- Phối hợp với nhà trường tổ chức tốt các phong trào thi đua; động viên khuyến khích giáo viên tâm huyết, sáng tạo trong đổi mới dạy học; tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao; quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ giáo viên nhân viên.
2.7. Chi đoàn thanh niên
- Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh: phối hợp với Ban giám hiệu thực hiện tốt công tác Đoàn Đội trong nhà trường. Chủ động phối hợp với chi đoàn thanh niên phường Nhân Chính làm tốt các phong trào thi đua.
2. Tổ văn phòng
- Thực hiện mô hình khai thác công tư cơ sở vật chất nhà trường, xã hội hóa nguồn lực đầu tư.
- Khảo sát, đề xuất phương án đầu tư, cải tạo, sửa chữa đồ dùng, đồ chơi cũ hỏng cần thay thế.
- Xây dựng quy chế quản lí, bảo trì; hướng dẫn, kiểm tra về quản lý tài chính, tài sản, thu chi ngân sách, các khoản thu khác; công tác xã hội hóa trong trường theo đúng quy định.
3. Tổ chăm sóc, nuôi dưỡng
- Chủ động tham mưu, đề xuất các nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách.
- 100% số lớp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi cả về thể chất và tinh thần, phòng chống tai nạn thương tích. Không để xảy ra dịch bệnh,
ngộ độc thực phẩm.
- Phấn đấu giảm tỉ lệ trẻ SDD và béo phì từ 0,4-> 0,6% so với năm học trước.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý nuôi dưỡng. Quản lý chặt chẽ khẩu phần ăn của trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng bữa ăn.
- Đảm bảo thực hiện bếp 1 chiều. Có giấy chứng nhận bếp ăn đủ điều kiện VSATTP.
- 100% trẻ đến trường được khám và cân đo về sức khỏe theo định kỳ quy định.
- Công tác y tế học đường phấn đấu đạt: Xuất sắc.
Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng đạt tốt trở lên.
4. Tổ giáo dục
- Triển khai có chất lượng và nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, đảm bảo nguyên tắc: “Trẻ là trung tâm – toàn diện – tích hợp – trải nghiệm”.
- 100% các lớp trong trường thực hiện chương trình Giáo dục mầm non mới đạt loại tốt trở lên. 100% các lớp tư thục thực hiện chương trình Giáo dục mầm non đạt: TB Khá trở lên.
- Chất lượng học sinh: + 96- 98 % trẻ đạt chuẩn phát triển vào cuối năm học.
+ 100% các lớp 5 tuổi không dạy trước chương trình lớp 1. Sử dụng tốt bộ chuẩn phát triển cho trẻ 5 tuổi.
100% giáo viên biết soạn giảng trên máy vi tính.
- Chỉ đạo các lớp xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình GDMN theo phiên chế tuần phù hợp. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên phù hợp với điều kiện của lớp mình, với độ tuổi của trẻ, khuyến khích giáo viên linh hoạt khi lựa bài dạy, điều chỉnh cho phù hợp thực tế trẻ tại lớp. Chỉ đạo giáo viên đổi mới cách soạn giảng ngắn gọn, xác định rõ mục tiêu, nội dung hoạt động cụ thể cho từng chủ đề thể hiện rõ sự linh hoạt, sáng tạo của giáo viên. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng.
- Xây dựng điểm trong trường cho các độ tuổi tại các khối lớp. Tổ chức cho
100% giáo viên trong trường tham gia học tập rút kinh nghiệm để thực hiện được
tốt hơn. Chất lượng giáo dục đạt loại tốt trở lên. Chuyên đề: tốt.
* Kiểm định chất lượng giáo dục mầm non:
Hoàn thành thực hiện tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn và quy trình mới tại thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 7/8/2014 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục mầm non.
Thực hiện tốt kế hoạch đánh giá ngoài đối với nhà trường MNSS.
* Thực hiện công bằng trong giáo dục:
- Quản lý, dự giờ kiểm tra các lớp tư thục: đạt tốt
- Tiếp nhận và chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật hòa nhập tốt (nếu có).
- Rà soát đội ngũ CBQL, GV, NV báo cáo kế hoạch tuyển dụng bổ sung năm 2016, 2017.
- Hướng dẫn các lớp học trong nhà trường về việc đánh giá, xếp loại CB, GV, NV, các danh hiệu thi đua, bổ sung quy hoạch các năm học theo kế hoạch.
3. Làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính trị trong và ngoài nhà trường
- Phối hợp UBND phường tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục; vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục tham gia hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện để thực hiện tốt phương hướng, chiến lược xây dựng phát triển nhà trường;
- Tham mưu, đề xuất, giới thiệu với Đảng ủy phường về công tác phát triển đảng viên mới đảm bảo số lượng 03 đảng viên mới/trường học.
Trên đây là Đề án phát triển GD&ĐT của trường mầm non Sao Sáng yêu cầu các đoàn thể, bộ phận trong nhà trường nhận thức rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và nghiêm túc thực hiện "Đề án phát triển giáo dục trường MN Sao Sáng giai đoạn 2016-2020 của nhà trường đạt các chỉ tiêu đề ra hòa chung với phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn phường nhằm phát triển toàn diện GD&ĐT quận Thanh Xuân trong những năm tới góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V nhiệm kỳ (2015- 2020).